หลักการ E-Save ทำงานอย่างไร ?
รถยนต์ ระบบหัวฉีด ทั้งดีเซล เบนซิน (EFIE)
หลักการทำงานของ ECU
ECU รับ input จาก sensor ต่างๆ และ sensor ที่เกี่ยวกับ data ที่ ECU นำมาคำนวณจ่ายน้ำมันมีประมาณ 8 จุดหลัก เมื่อ ECU ได้รับ data จาก sensor แล้ว ecu ก็นำ data มาคำนวณแล้วสั่งจ่ายหรือ output ออกเป็นคำสั่งให้หัวฉีดอิเล็คทรอนิคทำงานว่าจ่ายมากหรือน้อยขึ้นอยู่กัน data ที่ส่งมา ซึ่งจุดเริ่มต้นของข้อมูลคือ data จาก sensor ดังนั้นอุปกรณ์ e-save ก็เอาไปขั้นกลางระหว่าง sensor กับ ecu
ECU รับ input จาก sensor ต่างๆ และ sensor ที่เกี่ยวกับ data ที่ ECU นำมาคำนวณจ่ายน้ำมันมีประมาณ 8 จุดหลัก เมื่อ ECU ได้รับ data จาก sensor แล้ว ecu ก็นำ data มาคำนวณแล้วสั่งจ่ายหรือ output ออกเป็นคำสั่งให้หัวฉีดอิเล็คทรอนิคทำงานว่าจ่ายมากหรือน้อยขึ้นอยู่กัน data ที่ส่งมา ซึ่งจุดเริ่มต้นของข้อมูลคือ data จาก sensor ดังนั้นอุปกรณ์ e-save ก็เอาไปขั้นกลางระหว่าง sensor กับ ecu
สรุปการทำงานของ E-Save คล้ายกับ ecu ของรถเหมือนกันคือ E-Save รับ input จาก sensor ต่างๆ จุดใดจุดหนึ่งที่ ecu รถรับเป็นตัวแรก นั้นคือ O2 sensor ไอดีและไอเสีย และ E-Save ทำหน้าที่แปลงค่าสัญญาณที่ได้รับจาก sensor จากนั้น E-Save ส่ง output ออกไปให้ ecu รถยนต์คำนวณการจ่ายน้ำมันให้กับหัวฉีด |
ส่วนการใช้งาน มีสวิทย์ 2 ปุ่มคือ 1 ปุ่ม เปิด-ปิด 2 ปุ่ม L-H (Low-Hight)
เปิด คือ เปิดใช้งาน E-Save ให้ทำหน้าที่แปลงสัญญาณ
ปิด คือ สัญญาณต่อตรงระหว่าง sensor กับ ecu ไม่ผ่าน E-Save
L คือ ใช้ในสถานะสตาร์ทเครื่องรอผู้โดยสาร รถติดนานๆ ช่วงใช้รถที่ไม่ต้องการกำลังเลย สามารถลดเชื้อเพลิงลงได้ 0-50%
H คือ ใช้ในสถานะขับขี่ทั่วไป สามารถลดเชื้อเพลิงลงได้ระหว่าง 0-35%
ขึ้นอยู่กับสภาพของรถยนต์แต่ละคัน แต่ E-Save สามารถลดเชื้อเพลิงลงได้จนเครื่องยนต์ดับไปเลย
บุคคล ที่ต้องการความประหยัดจริง ควรขับรถความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชั่วโมง ลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของท่าน